Thư viện

Ý niệm công đức tắm Phật trong Đại lễ Phật Đản

Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép: "...Đức Phật còn dạy rằng, nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được nhiều phước báu thù thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn, mau thành chánh giác."
Chi tiết »

Phật giáo ở Việt Nam: Góc nhìn từ tài liệu lưu trữ

Đặc biệt dưới thời Lý – Trần, Phật giáo đã đạt đến độ cực thịnh và được coi là quốc giáo. Đã có nhiều vị cao tăng được triều đình trọng dụng, tham gia vào hệ thống chính quyền và có nhiều ảnh hưởng đến chính trị quốc gia.
Chi tiết »

Pháp tu căn bản của Phật tử

Chúng ta phải biết rõ đâu là pháp tu căn bản phải hành, ứng dụng Phật pháp ngay trong cuộc sống để minh chứng rõ ràng đạo Phật cứu khổ thật sự, đạo Phật mang hạnh phúc cụ thể lại cho con người. Được thế, chúng ta mới khỏi hối hận là đệ tử của Phật.
Chi tiết »

Ý nghĩa 10 danh hiệu của Đức Phật

Là người con Phật, chúng ta cần phải biết về danh xưng của Đức Phật để phát khởi tâm rung động chí thành khi nghe danh hiệu Ngài và trưởng dưỡng niềm tin sâu sắc vào bậc Thầy gốc của tất cả chúng sinh ở cõi Ta bà.
Chi tiết »

Tinh tấn trong đạo Phật khác với nỗ lực, cố gắng của thế gian

Là Phật tử chắc hẳn chúng ta còn nhớ bài thơ "Vãn xuân" của Sơ Tổ Trúc Lâm. Nếu đọc và suy ngẫm chúng ta sẽ thấy bài thơ toát lên hai ý: một là Tổ nói về nét xuân bên ngoài và mùa xuân miên viễn trong lòng người. Đó là sức xuân trường tồn khi con người tu đạt đạo Giác ngộ-giải thoát.
Chi tiết »

Bị sư phụ bắt đẩy con bò xuống vách núi, chú tiểu sợ hãi và 20 năm sau mới hiểu ra lý do

Nghe xong mệnh lệnh của nhà sư, chú tiểu nước mắt lưng tròng, ấm ức quay lại để làm cái điều mà chú cho là "lấy oán trả ơn".
Chi tiết »

Ý nghĩa thời khắc Đức Phật Thành Đạo

"Đức Phật chỉ là một con người, nhưng là một con người kết tinh của vô vàn tinh hoa tuyệt mỹ của nhân loại. Vì thế, đứng ở góc độ nào, người ta cũng thấy được hiện thân của Ngài. Đó là hiện thân của chân lý, của trí tuệ và từ bi."
Chi tiết »

HT Thích Thanh Từ: Ngày Phật Thành Đạo hãy tự ngẫm tới mình!

Hiện tại chúng ta kiểm lại xem mình có giống đức Phật không? Nếu nói xuất gia, ai cũng thấy đức Phật cạo bỏ râu tóc, vào rừng tu và thành đạo. Chúng ta ngày nay cũng cạo bỏ râu tóc vào chùa tu, ngoại hình hơi giống nhưng bản nguyện của quí vị khi xuất gia có giống bản nguyện đức Phật không?
Chi tiết »

3 loại thắng trí Đức Phật chứng đạt trong đêm thành Đạo

Sau 49 ngày đêm, chuyên sâu vào thiền quán, tu tập tâm ly dục, ly ác pháp, đức Thích-Ca chiến thắng nội chướng lẫn ngoại ma, nào tham luyến, dục vọng, phiền não, sân hận, đói khát, cô đơn... luôn hiện đến quấy nhiễu.
Chi tiết »

Chất vi diệu bí mật của thần chú Om Mani Padme Hum

Thần chú Om Mani Padme Hum có nhiều lợi lạc không thể nghĩa bàn. Đó là không chỉ trừ tà ma, giải nạn chướng, trị liệu bệnh tật mà thần chú còn ẩn chứa bí mật rất vi diệu của Lục Tự Đại Minh Chân ngôn.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (Hết)

Một thuở nọ, khi đại đế Sivi cai trị tại kinh thành Aritthapura trong quốc độ Sivi. Bậc Đại sĩ sinh ra làm vương tử. Triều thần đặt tên ngài là Vương tử Sivi. Khi ngài lớn lên, ngài đi đến Takkasikà học tập tại đó, xong trở về chứng tỏ tài năng kiến thức của ngài trước vua cha nên được phong làm phó vương.
Chi tiết »

Tư tưởng và phong cách Thiền tông (Hết)

Thiền tông ứng dụng linh hoạt phương pháp tầm tư, có thể nói đó là "trên khế hợp với tâm Phật", vì đức Thế Tôn Thích Ca chính là người từ tầm tư chứng ngộ Vô thượng Bồ đề.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (P.4)

Câu chuyện này, khi đang du hành ở xứ Ma kiệt đà, bậc Ðạo sư đã kể về lửa rừng bị dập tắt. Một thời Thế Tôn đang du hành trong xứ Ma kiệt đà. Khi đang đi khất thực trong một làng nhỏ ở Ma kiệt đà, sau bữa ăn, trên đường trở về với chúng Tỳ kheo, Thế Tôn thấy một đám lửa lớn bùng lên.
Chi tiết »

Kinh thiện pháp

Người nhất tâm nghe kinh là hơn, người không nhất tâm nghe kinh là kém. Người nhất tâm nghe kinh có hai hạng: nghe rồi thọ trì pháp và nghe rồi không thọ trì pháp. Người nghe rồi thọ trì pháp là hơn, người nghe rồi không thọ trì pháp là kém.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (P.3)

Ngày xưa, trong quốc độ Vamsa, một vị vua trị vì tại Kosambi mệnh danh là Kosambika. Thời ấy có hai vị Bà la môn ở một thị trấn kia, mỗi vị đều có tài sản tám trăm triệu đồng và là bạn thân thiết của nhau, cả hai ông, sau khi đã nhận thức sự tai hại của tham dục và đã phân chia của cải ra để bố thí, liền từ bỏ thế tục ngay giữa tiếng than khóc của nhiều người thân, khởi hành về phía Tuyết Sơn, dựng am ẩn sĩ ở đó cho mình.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (P.2)

Thuở xưa năm kiếp về trước, Bồ Tát ở trong nước Seri, làm nghề đi buôn ghè bát và được gọi là Serivan. Serivan cùng với một người lái buôn bán ghè bát tham lam khác, vượt qua con sông Talavaha đi vào thành Andhapura, phân chia những con đường trong thành, bán hàng hóa của mình tại con đường đã được phân chia. Còn người kia nhận con đường phần mình. Trong thành ấy, có một gia đình triệu phú bị sa sút.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (P.1)

  Chuyện tiền thân số 422 của Tiểu Bộ Kinh kể rằng trong thời tối sơ, con người sống thọ đến một A tăng kỳ. Tương truyền đó là thời mọi người trên thế gian đều nói thật, người ta không biết từ "nói dối" nghĩa là gì cả. Một hôm, vua ban chiếu chỉ cho các thần dân tập trung trước sân chầu để nghe vua nói dối.  Chuyện tiền thân số 422 của Tiểu Bộ Kinh kể rằng trong thời tối sơ, con người sống thọ đến một A tăng kỳ. Tương truyền đó là thời mọi người trên thế gian đều nói thật, người ta không biết từ "nói dối" nghĩa là gì cả. Một hôm, vua ban chiếu chỉ cho các thần dân tập trung trước sân chầu để nghe vua nói dối. 
Chi tiết »

Hạnh nguyện Địa Tạng Bồ-tát

Chỉ trong Phật giáo Đại thừa mới có Bồ-tát xuất hiện. Còn Phật giáo Nguyên thủy chỉ nói đến hạnh nguyện Bồ-tát của Đức Phật Thích Ca và nhắc đến ba Đức Phật quá khứ là Phật Câu Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni và Phật Ca Diếp. Như vậy, Phật giáo Nguyên thủy rất giới hạn về sự hiện hữu của Phật và Bồ-tát, trong khi kinh Đại thừa mở rộng phần giới thiệu về Phật và Bồ-tát nhiều hơn là Thanh văn. 
Chi tiết »

Từ "vô ngã" tới "vị tha"

Tịch Thiên cho rằng nếu cứ mãi chấp thủ vào sắc tướng hay hình dáng của hiện hữu bên ngoài thì thực sự là nguồn gốc của đau khổ, làm sinh khởi sân hận, tham muốn và vô số phiền não khác. 
Chi tiết »

Pháp lạc trong tu học

Một trong những đặc tính quan trọng của giáo pháp là giúp người hành trì có được an lạc trong hiện tại.
Chi tiết »

Đức Phật là thầy của trời người

Muốn chuyển hóa căn bệnh sân hận, ta phải thực tập hạnh kham nhẫn, nghĩa là nhịn chịu những điều không vừa ý, trái lòng như bị nói nặng, bị mắng chửi, bị thách thức, bị nhục mạ, mình vẫn bình tĩnh, thản nhiên, xem tất cả như chất liệu của yêu thương, hiểu biết mà đón nhận với lòng không phản kháng. Kham nhẫn còn là sức chịu đựng trong mọi hoàn cảnh, như nóng lạnh, đói khát, tham muốn quá đáng hay bị mất mát, đau thương…
Chi tiết »

Tư tưởng và phong cách Thiền tông (P.1)

Từ khi Lục Tổ Huệ Năng chính thức kiến lập môn đình Thiền tông về sau trải qua sự truyền đăng hoằng hoá cuả Ngũ gia Thất tông, sử Phật giáo Trung Quốc cơ hồ trở thành sử Thiền tông, âm ba vang dội của nó đến nay vẫn còn. Hơn một nghìn năm nay, Thiền tông ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của Phật giáo Trung Quốc, không phải là việc giản đơn khi muốn trình bày cặn kẽ về mặt tích cực cũng như chỗ thiên chấp và biến đổi của nó. Nay tôi chỉ vận dụng thể tài sử thoại để nói tổng quát về căn nguyên tư tưởng và vài đặc điểm về phong cách Thiền tông.
Chi tiết »

Hoằng pháp thời công nghệ số cần bước đi thích ứng

Vào các ngày 28, 29, 30-9, gần 400 đại biểu ngành hoằng pháp các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã hội ngộ tại thành phố biển xứ Trầm hương - Nha Trang để cùng trao đổi và chia sẻ với nhau trong khuôn khổ Hội thảo "Hoằng pháp trong thời đại mới". Sự kiện do Ban Hoằng pháp T.Ư phối hợp với BTS, Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tổ chức.
Chi tiết »

Linh Sơn cốt nhục

Theo nguyên tắc, mỗi năm an cư, chúng ta có thêm một tuổi hạ, nhưng chúng ta học được gì và thực tập có kết quả đến mức độ nào mới là điều quan trọng.
Chi tiết »

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 
Chi tiết »

LUẬT HỌC TINH YẾU - HT Thích Phước Sơn

Muốn qua sông phải nhờ thuyền bè, muốn vượt bể khổ sinh tử phải nương nhờ Giới pháp. Có thể nói, Giới pháp là kim chỉ nam, là những nguyên tắc sinh động để hướng dẫn đời sống của Tăng sĩ từ tục đến chân, từ phàm đến Thánh, từ cõi mê mờ đến chân trời giác ngộ.
Chi tiết »

Truy môn cảnh huấn (P.1)

Đem giáo pháp ra đời hoằng hóa, trải khắp cả nhân gian và cùng khắp nơi thôn xóm. Coi danh vọng như tiếng vang qua cửa hang, coi lợi lộc như hạt bụi bay lãng đãng, coi vật sắc như nắng mùa hè.
Chi tiết »

Ý nghĩa cầu nguyện trong Phật giáo

Cầu nguyện là thể hiện các ước mơ, niềm hy vọng của con người về đời sống hiện thực hay lý tưởng. Cầu nguyện vẫn là một biểu hiện của thiện tâm, nghĩa là khi một người chấp tay, cúi đầu trước bàn thờ Phật, lòng họ trở nên khiêm hạ, cái ” Ta” trở nên nhỏ bé, lương tâm thổi dậy và tâm hồn họ được bình hòa.
Chi tiết »

Ý nghĩa chắp tay trong nghi thức Phật giáo

Chấp tay (chắp tay) là một trong những ấn tướng quan trọng của Phât giáo. Chấp tay được biểu hiện bằng hình thức là hai bàn tay úp vào nhau, các ngón tay khít lại, lòng bàn tay rỗng không, trông như hình chiếc búp sen sắp nở.
Chi tiết »

Lục Tổ đàn kinh - Huệ Năng Đại Sư

Ngô Đức Thọ dịch & chú giải NXB:           Văn Học Năm:           1992 Ngôn Ngữ:  Tiếng Việt Định dạng:   pdf 
Chi tiết »

Bồ Tát Địa Tạng là ai?

Bồ Tát Địa Tạng. Danh hiệu này là tên thông dụng trong các bản dịch Kinh. Ý nghĩa chữ “Địa Tạng” như trong Chiêm Sát Thiện Ác Nghiệp Báo Kinh Sớ của Đại Sư Ngẫu Ích đã giảng rộng.
Chi tiết »

Nguồn gốc Phật giáo

Kể từ khi Phật giáo chia thành bộ phái rồi thì mỗi bên chấp mỗi kiến giải khác nhau, tranh nhau nghị luận thật đã ráo riết, khiến trên lịch sử Phật giáo Ấn Độ, về khoảng trước thế kỷ thứ nhất, thứ hai Đại thừa Phật giáo cơ hồ không còn lưu hành nữa.
Chi tiết »

Tác pháp yết ma - Nguyên tắc nghị sự trong Tăng đoàn Phật giáo

Nếu một cộng đồng xã hội thịnh vượng được bắt đầu bằng yếu tố cơ bản của sự thống nhất ý chí và hành động, thì thanh tịnh và hoà hợp là yếu tố tiên quyết cho mạng mạch của Tăng già. Tăng già có thanh tịnh và hoà hợp thì Phật pháp mới trường tồn và hưng thịnh. Trong đó, ý chí hoà hợp để đưa đến hành động thanh tịnh của Tăng già chính là “tác pháp yết ma”, một nguyên tắc nghị sự trong tổ chức Tăng đoàn Phật giáo có bề dầy truyền thống gần ba ngàn năm qua.
Chi tiết »

Tìm hiểu giáo nghĩa Tịnh độ Chân tông Nhật Bản

Hệ thống giáo nghĩa Chân tông được kiến lập qua tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83). Các trứ tác sau này của Ngài chỉ là bổ sung và phát triển quan điểm này từ các phương diện khác. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
Chi tiết »

Học và tu

Phật hiện thân thuyết pháp đều vì tất cả các loài hữu tâm ở thế gian mà khai thị ngộ nhập tri kiến Phật, cho nên đều do giải khởi hạnh, do hạnh được chứng. Giải mà chẳng có hạnh thì thành hiểu suông, chứng mà không có hạnh thì không do đâu thấy chứng.
Chi tiết »

Do duyên mà hiện khởi

Duyên khởi là đạo lý quan trọng trong toàn bộ giáo pháp của Thế Tôn. Có thể nói, chính duyên khởi đã tạo ra sự đặc thù của Chánh pháp, khác biệt với mọi luận lý sáng thế, tạo vật của các hệ tư tưởng đương thời. 
Chi tiết »

Phật giáo qua tranh: 8 điều kiện để thành Bồ tát

Gọi theo ngôn ngữ thông thường, Bồ tát là một “cấp bậc”, một giai đoạn bắt buộc phải trải qua trước khi thành Phật. Giai đoạn này không thể rút ngắn được và bị ràng buộc bởi những điều kiện rất ngặt nghèo. Vậy muốn trở thành Bồ tát cần những điều kiện nào?
Chi tiết »

Thông báo

Thông báo: Chương trình lễ Phật đản chùa Phúc Lâm

Trong niềm hân hoan hướng về kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – vị thầy của 3 cõi,...
Chi tiết »

Chùa Phúc Lâm Thông báo: chính thức khởi công công trình giảng đường

8h ngày 7/3/2019 (tức ngày 2/2/Kỷ Hợi) chùa Phúc Lâm chính thức khởi công công trình giảng...
Chi tiết »

THÔNG BÁO: KHÓA TU 1 NGÀY AN LẠC THÁNG GIÊNG/KỶ HỢI CHÙA PHÚC LÂM

CHỦ NHẬT, ngày 03/03/2019 (tức ngày 27Giêng/Kỷ Hợi) chùa Phúc Lâm tổ chức khóa tu một ngày an...
Chi tiết »

Video

Pháp âm

 

Pháp âm

 
 

Tin tức mới

Bang Washington hợp pháp hóa việc dùng thi thể người chết làm phân bón

Bang Washington của Mỹ đã ban hành một luật cho phép dùng thi thể người chết thành phân bón hữu cơ....
Chi tiết »

Sự cuồng tín và tội ác

Niềm tin mù quáng và sự cuồng tín tâm linh khiến tâm hồn của nhiều người bị mê muội dẫn đến những...
Chi tiết »

Thảm họa của sinh vật ngoại lai với hệ sinh thái Việt Nam

Sinh vật ngoại lai xâm hại là loài chiếm nơi sinh sống hoặc gây ảnh hưởng xấu đến những loài sinh vật bản địa của...
Chi tiết »

Hà Nội rực rỡ trong những sắc hoa mùa hè

Khi tiếng ve bắt đầu râm ran trên vòm lá, mùa hè đến. Chẳng non tơ như những ngày mới vào...
Chi tiết »

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000002

Hôm nay: 295

Hôm qua: 1810

Tháng này: 39092

Tháng trước: 52374

Tất cả: 2263508


Đang online: 2
IP: 52.23.234.7
Unknown 0.0