Tu học

Video: Đại đức Thích Chánh Thuần chia sẻ Phật pháp tại đền thờ Phạm Ngũ Lão (Nam Định)

Vừa qua vào ngày 06/01/2019 (tức ngày 01/12/Mâuụ Tuất), Đại đức Thích Chánh Thuần - Phó Trưởng phân ban Thanh thiếu niên Phật tử - Ban Hoằng pháp TƯ, Trụ trì chùa Phúc Lâm (thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội) đã có những chia sẻ về Phật pháp với nhân dân, phật tử tại lễ đúc đại hồng chung - khánh và lễ cất nóc Đền Già (thôn Hữu Dụng, xã Yên Mỹ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Dưới đây là bài pháp thoại của ĐĐ. Thích Chánh Thuần trong khuôn khổ buổi lễ.
Chi tiết »

LỊCH KHÓA TU MỘT NGÀY AN LẠC CHÙA PHÚC LÂM THÁNG 11/MẬU TUẤT

THỨ BẢY, ngày 29/12/2018 (tức ngày 23/11/Âm lịch) chùa Phúc Lâm tổ chức khóa tu một ngày an lạc.
Chi tiết »

Nghĩ về những người thầy trong đời mình

Ở ngoài đời hay trong đạo, để hiểu biết thêm, để tâm hồn rộng mở hơn, chúng ta cần có những người thầy.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (Hết)

Một thuở nọ, khi đại đế Sivi cai trị tại kinh thành Aritthapura trong quốc độ Sivi. Bậc Đại sĩ sinh ra làm vương tử. Triều thần đặt tên ngài là Vương tử Sivi. Khi ngài lớn lên, ngài đi đến Takkasikà học tập tại đó, xong trở về chứng tỏ tài năng kiến thức của ngài trước vua cha nên được phong làm phó vương.
Chi tiết »

Đông đảo Phật tử tham dự khóa tu một ngày an lạc tháng 10 chùa Phúc Lâm

Hôm nay, chủ nhật ngày 11/11/2018 (nhằm ngày 05/10/Mậu Tuất), chùa Phúc Lâm tổ chức khóa tu một ngày an lạc định kì tháng 10 với hàng trăm Phật tử tham dự.
Chi tiết »

10 câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý (P.3)

Ngày xưa, trong quốc độ Vamsa, một vị vua trị vì tại Kosambi mệnh danh là Kosambika. Thời ấy có hai vị Bà la môn ở một thị trấn kia, mỗi vị đều có tài sản tám trăm triệu đồng và là bạn thân thiết của nhau, cả hai ông, sau khi đã nhận thức sự tai hại của tham dục và đã phân chia của cải ra để bố thí, liền từ bỏ thế tục ngay giữa tiếng than khóc của nhiều người thân, khởi hành về phía Tuyết Sơn, dựng am ẩn sĩ ở đó cho mình.
Chi tiết »

HÀNG TRĂM PHẬT TỬ VỀ CHÙA PHÚC LÂM TU TẬP THÁNG 9

Hôm nay, ngày 14/10/2018 nhằm ngày 06/09/Mậu Tuất, chùa Phúc Lâm tổ chức khóa tu một ngày an lạc với sự tham gia của 150 Phật tử.
Chi tiết »

Bồ-tát Địa Tạng & tín ngưỡng dân gian ở Nhật Bản

Tên gốc của Địa Tạng (Jizō) trong tiếng Sanskrit là Ksitigarbha, bao gồm từ ksiti có nghĩa là “đất” và garbha có nghĩa là “dạ con”. Nhiều học giả Nhật Bản liên hệ Địa Tạng với nữ thần đất của Ấn Độ là Prthivi, mặc dù không có những liên hệ lịch sử. Ngài là một trong những vị Bồ-tát được tôn kính và ngưỡng mộ trong Phật giáo Đại thừa Đông Á.
Chi tiết »

Ba bậc vãng sinh, chín phẩm sen vàng

Nếu ai hủy phạm ngũ giới, bát giới, cụ túc giới, ăn trộm vật dụng của chúng tăng, của chùa, thuyết pháp vì lợi danh, không biết xấu hổ; những người như thế đáng lẽ phải đọa địa ngục, trong lúc sắp chết lửa địa ngục tràn đến, nhưng nhờ gặp thiện tri thức đem tâm từ bi vì người ấy tán thuyết thập lực uy đức của Phật A Di Đà và ca ngợi Giới, Định, Huệ, Giải thoát, Giải thoát tri kiến, nghe xong vị đó trừ được 80 ức kiếp tội của sinh tử.
Chi tiết »

Pháp lạc trong tu học

Một trong những đặc tính quan trọng của giáo pháp là giúp người hành trì có được an lạc trong hiện tại.
Chi tiết »

Linh Sơn cốt nhục

Theo nguyên tắc, mỗi năm an cư, chúng ta có thêm một tuổi hạ, nhưng chúng ta học được gì và thực tập có kết quả đến mức độ nào mới là điều quan trọng.
Chi tiết »

Hoạt dụng của Thiền định

Ngày nay chủ đề Thiền không còn xa lạ đối với những ai muốn tìm hiểu và muốn định nghĩa một cách minh bạch, nhưng mấy ai hiểu và cảm nhận một cách chính xác và minh bạch về những hoạt dụng của Thiền. Tùy mỗi trường phái, mỗi góc độ để nhìn và hiểu về Thiền khác nhau, từ đó, việc hành hoạt cũng khác biệt. 
Chi tiết »

Chết là một phần của sự sống

Đứng trước căn bệnh hiểm nghèo và cái chết ập đến, hầu hết con người đều bàng hoàng, sợ hãi... khi mà trong tiến trình sống thì họ rất cang cường! Vậy tại sao con người sợ chết? Đây là câu hỏi và là vấn đề đã làm tốn biết bao giấy mực của các bậc hiền triết cũng như Tổ thầy xưa và nay.
Chi tiết »

4 câu kệ của nhà Phật, đứa trẻ lên 3 cũng nói được nhưng ông lão 80 có thể không làm được

Ngay cả nhà thơ Bạch Cư Dĩ nổi tiếng thời Đường cũng đã ngộ nhận ngay khi vừa nghe vị thiền sư đọc 4 câu kệ này.
Chi tiết »

Bồ Tát Địa Tạng là ai?

Bồ Tát Địa Tạng. Danh hiệu này là tên thông dụng trong các bản dịch Kinh. Ý nghĩa chữ “Địa Tạng” như trong Chiêm Sát Thiện Ác Nghiệp Báo Kinh Sớ của Đại Sư Ngẫu Ích đã giảng rộng.
Chi tiết »

Nguồn gốc Phật giáo

Kể từ khi Phật giáo chia thành bộ phái rồi thì mỗi bên chấp mỗi kiến giải khác nhau, tranh nhau nghị luận thật đã ráo riết, khiến trên lịch sử Phật giáo Ấn Độ, về khoảng trước thế kỷ thứ nhất, thứ hai Đại thừa Phật giáo cơ hồ không còn lưu hành nữa.
Chi tiết »

Hạnh phúc của người Phật tử

Hạnh phúc, trong ý nghĩa thông thường là sự hài lòng, vừa ý và thỏa mãn các nhu cầu của thân tâm và cuộc sống. Riêng đối với người Phật tử, hạnh phúc lớn nhất của họ, có thể nói là được làm người, được nghe, học tập, thực hành và sống an lạc trong Chánh pháp.
Chi tiết »

Nếp sống đạo đức, lành mạnh của người Phật tử

Đối với hàng Phật tử tại gia, năm giới là năm điều học căn bản để tạo dựng nên một nếp sống đạo đức, tốt đẹp và lành mạnh. Không chỉ trong đạo Phật mà năm điều đạo đức này còn là năm điều kiện để tạo dựng một xã hội an lành, trật tự và phát triển bền vững.
Chi tiết »

Học và tu

Phật hiện thân thuyết pháp đều vì tất cả các loài hữu tâm ở thế gian mà khai thị ngộ nhập tri kiến Phật, cho nên đều do giải khởi hạnh, do hạnh được chứng. Giải mà chẳng có hạnh thì thành hiểu suông, chứng mà không có hạnh thì không do đâu thấy chứng.
Chi tiết »

Biết vọng để làm chủ tâm

Với tôi, việc dụng công tu hành không phải chỉ thời khóa tụng kinh, sám hối, ngồi thiền hay trì chú mà là nhìn lại chính mình qua những việc phải đối diện hàng ngày. Có lẽ, vấn đề chính yếu vẫn là diệt cho được hạt giống tham, sân, si.  
Chi tiết »

Vì sao có câu "Thân người khó được, Phật pháp khó nghe"

Phật dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Câu này mới nghe qua chúng ta thấy hơi vô lý, vì mình đã có thân người rồi. Ở đây đức Phật ý nói thân tương lai, chứ không phải thân hiện tại. Nếu sau này chúng ta chết đi, liệu có được tái sinh trở lại làm người hay không? Đó là sự thắc mắc của một số người, chúng ta cần phải quán chiếu và suy nghiệm để tìm ra nguyên nhân.
Chi tiết »

Ý nghĩa những câu Chú Đại Bi và 84 hình ảnh minh họa

Chú Đại Bi, hay Đại Bi Tâm Đà La Ni (Maha Karunika citta Dharani), là bài chú căn bản minh họa công đức nội chứng của Đức Quán Tự Tại Bồ Tát (Avalokiteśvara Bodhisatva). Bài chú này còn có các tên gọi là: Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Đại Bi Tâm Đà La Ni, Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Tự Tại Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, Thanh Cảnh Đà La Ni…
Chi tiết »

Nhân duyên khởi ra Chánh kiến

 Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạo là nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn. Trong đó, Chánh kiến tức nhận thức và quan điểm đúng Chánh pháp là chi phần quan yếu, có vị trí đứng đầu (Chánh kiến, …, Chánh định). Nhận thức và quan điểm đúng Chánh pháp sẽ quyết định sự nghiệp tu hành luôn đúng với lời Phật dạy, không bị thiên lệch, thẳng đến giải thoát Niết-bàn.  
Chi tiết »

Chánh giác và Giải thoát

Niết bàn là sự tự chứng hiện đời, là sự giải thoát sinh tử ở thế gian của người tự giác, không luận là rốt ráo ở nhân gian hoặc rốt ráo ở chỗ khác, hễ giải thoát rốt ráo sinh tử thì gọi là “Bát Niết Bàn”.    
Chi tiết »

Phật dạy mối quan hệ thầy trò

Thực tế cho thấy, vai trò và trách nhiệm của những thầy cô giáo ở ngoài đời đã khó, huống gì làm bậc thầy mô phạm tâm linh lại càng phải khó hơn nhiều vì phải đi ngược lại dòng đời, nhưng không xa rời cuộc sống. Từ cách thức đi đứng, ăn nói và giao tiếp ứng xử phải luôn thể hiện sự an nhiên tự tại, để làm nơi nương tựa cho người học về sau.    
Chi tiết »

Phật dạy tu trong lúc bệnh hoạn đau yếu

Nhiều người nghĩ rằng khi bệnh hoạn rất khó tu, mạnh khỏe mới tu được, đây cũng là sự hiểu biết của một số người chưa thật biết rõ cách thức tu hành. Nếu chúng ta cho rằng khi tụng kinh, sám hối hay ngồi thiền mới là tu, như vậy là chúng ta hiểu sai về việc tu hành. Bởi vì việc tu phát xuất từ ý nghĩ, lời nói, hành động, ngay khi bệnh ta càng tinh tấn tu nhiều hơn nữa.    
Chi tiết »

HT.Thích Thanh Từ: Người tu phải dẹp bỏ tham sân si

Ba con rắn độc tuy độc nhưng không độc bằng ba thứ tham, sân, si. Tại sao? Vì rắn độc cắn chỉ chết thân đời này thôi, còn tham sân si hại không những đời này mà còn qua đến nhiều đời khác nữa.
Chi tiết »

Đề thi môn Sơn đẳng lớp Sơ cấp Phật học.

Đề thi môn Sơn đẳng lớp Sơ cấp Phật học. 
Chi tiết »

Bốn thứ che tâm

Người tu Phật, dù tại gia hay xuất gia, dù tu theo bất cứ pháp môn nào thì tâm tịnh và trí sáng là mục tiêu quan trọng cần phải đạt được trong đời sống tu hành. Tuy nhiên trong thực tiễn, dù đã hết sức cố gắng nhưng tâm mình thì lúc tịnh lúc không, trí mình thì khi sáng khi tối.    
Chi tiết »

Ðạo Phật bình đẳng tự do tuyệt đối

Chúng ta đòi hỏi tự do, đòi hỏi bình đẳng thì hãy xoay lại nội tâm mình mà đòi, đó là người khéo tu. Nếu cứ trông ra ngoài đòi hỏi thì suốt kiếp cũng không thỏa mãn được. Người mê thì đòi bên ngoài, người tỉnh thì đòi nơi mình.  
Chi tiết »

NGHIỆP TỪ ĐÂU MÀ RA?

Tất cả chúng ta tu, nhất là hàng Tăng, Ni xuất gia, ai ai cũng nói rõ rằng tu để cầu giải thoát sanh tử. Bây giờ tôi đặt câu hỏi lại, chúng ta giải thoát sanh tử nhưng cái gì dẫn chúng ta đi vào con đường sanh tử, đây là một vấn đề rất then chốt. Nếu chúng ta cầu giải thoát sanh tử mà không biết cái gì lôi dẫn mình đi trong sanh tử thì làm sao giải thoát được
Chi tiết »

Mình là cái gì

Đức Phật Thích Ca khi sinh ra đời, một tay chỉ trời một tay chỉ đất, nói câu: “Trên trời dưới trời, chỉ có ta là hơn hết”. Câu nói này quý thầy đã giảng rộng rồi, nhưng ở đây tôi nhấn mạnh lại trọng tâm. Người ta cứ nghĩ Phật nói thế là bản ngã hơn hết, nhưng sự thật không phải vậy. Với thâm ý của đạo Phật thì trên trời dưới trời chỉ có ta, tức con người là hơn hết.
Chi tiết »

Nghiệp báo

Chữ “nghiệp” đúng ra phải nói là nghiệp lực, tức nghiệp có một sức mạnh lôi kéo thúc đẩy chúng ta tới những nơi do mình tạo nhân rồi sau đó phải nhận quả. Động cơ mạnh mẽ nhất đưa chúng ta đến đường lành hay đường dữ chính là nghiệp. Người đời không biết, cứ nghĩ mình làm lành thì sẽ được bậc nào đó đến đón, làm dữ thì ngục tốt dưới kia lên dẫn đi.
Chi tiết »

Bản chất của Đạo Phật - bi quan hay lạc quan

Nhiều người hiểu lầm đạo Phật là bi quan. Tại sao như vậy? Điều này không phải không có lý do. Bởi họ thường nghe kinh Phật nói “Nước mắt chúng sanh nhiều hơn nước biển cả”. Nghe có vẻ bi quan quá. Trong kinh A-hàm, Phật kể không chỉ một đời này chúng ta khóc, mà trong vô số kiếp luân hồi sanh đi tử lại, chúng ta đã từng khóc, cho nên nước mắt gom lại nhiều hơn nước biển cả. Mỗi một đời có thể tạm nói, chúng ta khóc chừng một lít nước mắt thôi, thì trăm ức muôn đời gom lại mới thành nhiều. Đức Phật vì muốn cảnh tỉnh con người đừng hiểu sai lầm rằng cuộc đời toàn là vui, mà còn có bao nhiêu đau khổ
Chi tiết »

Tu là hiền

Buổi nói chuyện hôm nay tôi nhắm vào quí Phật tử Phước Thái nhiều hơn là quí Phật tử ở các nơi. Vậy quí vị hãy lắng nghe cho kỹ. Ở đây tôi không giảng những đề tài cao siêu, mà đặt những câu hỏi rất thực tế, rất thấp, quí vị hãy trả lời đúng như chỗ mình biết, để rồi tôi hướng dẫn cho quí vị tu hành.
Chi tiết »

Ba điều căn bản của người tu Phật

Trong kinh Pháp Hoa Phật dạy: "Người tu Phật phải vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai". Chúng ta tu theo Phật thì phải vào nhà Phật, mặc y Phật và ngồi tòa của Phật. Như vậy mới trung thành với đức Phật, mới có thể thành công được sở nguyện tu hành của mình.
Chi tiết »

Tu là chuyển nghiệp

    Nghiệp là động lực dẫn chúng ta đi trong luân hồi sanh tử, nên rất hệ trọng đối với sự tu hành. Vậy nghiệp là gì? Nghiệp được dịch từ chữ Phạn Karma: nghĩa là động tác dấy khởi từ ý, miệng và thân. Động tác ấy được lập đi lập lại nhiều lần thành thói quen, và khi đã thành thói quen thì nó có sức mạnh chi phối dắt dẫn con người theo nó.
Chi tiết »

Một vài quan niệm của người Tu

Người tu Phật chúng ta phải có những tư tưởng và hành động xứng đáng là người con Phật. Người có những nhận xét sai lầm , những quan niệm lệch lạc dễ khiến cuộc đời đắm chìm trong khỗ đau đen tối. Vì vậy Tăng Ni và Phật tử phải thận trọng nghĩ suy, luôn luôn dùng lý trí kiểm soát tư tưởng của mình. Tình cảm lúc nào cũng chực phủ che lý trí, chúng ta phải khắc phục chiến thắng nó. Có thế, chúng ta mới có được quan niệm chân chánh
Chi tiết »

Ai thực tế hơn ai?

    Trước khi vào đề tài tôi xin hỏi câu này, nếu người thấy tờ giấy trắng mà nói đen và ngược lại, tờ giấy đen mà nói trắng thì chúng ta đánh giá người đó thế nào? Đúng theo danh từ nhà Phật gọi là điên đảo, tức cái thấy lộn ngược, không đúng lẽ thật
Chi tiết »

Vô thường

Thân thể của mọi người đều vô thường như thế - Ðôi lúc chúng ta cũng biết như thế, nhưng chính chúng ta vẫn cứ mong thân của chúng ta tồn tại mãi mãi, tại vì lòng tham, chấp ngã, nên chúng ta thấy "ta" là quý hơn tất cả mọi người, chỉ có "ta" mới đáng được trọng vọng, khen ngợi, còn người khác thì không nên trọng vọng, khen ngợi. Chính là vì lòng chấp ngã, ích kỷ, ganh tỵ, tham lam của chúng ta mà ra
Chi tiết »

Thông báo

Thông báo: Chương trình lễ Phật đản chùa Phúc Lâm

Trong niềm hân hoan hướng về kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – vị thầy của 3 cõi,...
Chi tiết »

Chùa Phúc Lâm Thông báo: chính thức khởi công công trình giảng đường

8h ngày 7/3/2019 (tức ngày 2/2/Kỷ Hợi) chùa Phúc Lâm chính thức khởi công công trình giảng...
Chi tiết »

THÔNG BÁO: KHÓA TU 1 NGÀY AN LẠC THÁNG GIÊNG/KỶ HỢI CHÙA PHÚC LÂM

CHỦ NHẬT, ngày 03/03/2019 (tức ngày 27Giêng/Kỷ Hợi) chùa Phúc Lâm tổ chức khóa tu một ngày an...
Chi tiết »

Video

Pháp âm

 

Pháp âm

 
 

Tin tức mới

Bang Washington hợp pháp hóa việc dùng thi thể người chết làm phân bón

Bang Washington của Mỹ đã ban hành một luật cho phép dùng thi thể người chết thành phân bón hữu cơ....
Chi tiết »

Sự cuồng tín và tội ác

Niềm tin mù quáng và sự cuồng tín tâm linh khiến tâm hồn của nhiều người bị mê muội dẫn đến những...
Chi tiết »

Thảm họa của sinh vật ngoại lai với hệ sinh thái Việt Nam

Sinh vật ngoại lai xâm hại là loài chiếm nơi sinh sống hoặc gây ảnh hưởng xấu đến những loài sinh vật bản địa của...
Chi tiết »

Hà Nội rực rỡ trong những sắc hoa mùa hè

Khi tiếng ve bắt đầu râm ran trên vòm lá, mùa hè đến. Chẳng non tơ như những ngày mới vào...
Chi tiết »

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000002

Hôm nay: 332

Hôm qua: 1810

Tháng này: 39129

Tháng trước: 52374

Tất cả: 2263545


Đang online: 3
IP: 52.23.234.7
Unknown 0.0